ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและ เขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการ

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและ

เขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม

(ปิยแหวนรังสรรค์)

ผู้วิจัย ประทีป ทวีศรี

สถานที่ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561

บทคัดย่อ

รูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียน คำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียน คำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียน คำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียน คำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ของโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียน คำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล วัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) พบว่า

1.1 องค์ประกอบ การสอนโดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ต้องคำนึงถึงการใช้หลักจิตวิทยาและกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมาะสมกับวัยและความสามารถของนักเรียน ไม่น่าเบื่อและต้องกระตุ่นให้นักเรียนสนใจ ใคร่รู้ มีคำชี้แจงสั้น ๆ ใช้เวลาที่เหมาะสมและมีความหลากหลาย นักเรียนสามารถฝึกฝนด้วนตนเอง และเป็นสื่อที่สามารถพัฒนาทักษะความสามารถด้านการอ่านและเขียนได้เป็นอย่างดี

1.2 กระบวนการในรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล วัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งมีผลการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Research : R1) การวิเคราะห์ข้อมูล 1) ผลจาการศึกษา/วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

2) ผลการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

3) ผลการสัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญ

ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Development : D1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) มีองค์ประกอบได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน สิ่งสนับสนุน และเงื่อนไข

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ (Research : R2) เป็นการนำวิธีการหรือนวัตกรรมไปใช้

ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุง (Development : D2) เป็นการประเมินผล

1.3 การหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว พบว่า นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 48.63 คิดเป็นร้อยละ 81.04 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.54 คิดเป็นร้อยละ 88.47 แสดงว่า แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 81.04/88.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 75/75

2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.88 คิดเป็นร้อยละ 34.79 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.54 คิดเป็นร้อยละ 44.24 แสดงว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก เรื่องการอ่านและเขียนคำควบกล้ำที่มี ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.15) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.=0.68)

โพสต์โดย ครูต๊ะ : [13 มี.ค. 2562 เวลา 21:30 น.]
อ่าน [3030] ไอพี : 223.206.234.235
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 29,720 ครั้ง
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล

เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข

เปิดอ่าน 1,569 ครั้ง
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน

เปิดอ่าน 10,247 ครั้ง
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ

เปิดอ่าน 31,459 ครั้ง
ม่วงส่าหรี
ม่วงส่าหรี

เปิดอ่าน 8,378 ครั้ง
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้

เปิดอ่าน 33,457 ครั้ง
xDSL คืออะไร?
xDSL คืออะไร?

เปิดอ่าน 24,105 ครั้ง
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี

เปิดอ่าน 12,749 ครั้ง
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?

เปิดอ่าน 25,699 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 8,382 ครั้ง
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา

เปิดอ่าน 18,586 ครั้ง
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3

เปิดอ่าน 68,990 ครั้ง
รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ
รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ

เปิดอ่าน 96,103 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน

เปิดอ่าน 8,579 ครั้ง
"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......
"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......

เปิดอ่าน 10,106 ครั้ง
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
เปิดอ่าน 36,816 ครั้ง
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
Why Do We Get Goose Bumps? (ทำไมเราจึงเกิด อาการขนลุก)
เปิดอ่าน 36,159 ครั้ง
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่
เปิดอ่าน 97,637 ครั้ง
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เปิดอ่าน 59,029 ครั้ง
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ