ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย นายอาทิตย์ ชลพันธุ์

โรงเรียน เทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

ปีที่วิจัย 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยผู้วิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยแบบผสม มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ใช้การคัดกรองพฤติกรรม โดยผู้บริหารกองการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 10 คน และการสำรวจพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จากกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการฝ่ายบริหารบุคลากร ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วจัดอันดับพฤติกรรมจริยธรรมครูที่จำเป็นต้องพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยใช้การประชุมสนทนากลุ่มจำนวน 3 ครั้ง กับผู้บริหาร ครูหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน หัวหน้าสายชั้น โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวนครั้งละ 10 คน และประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อประเมินและยืนยันรูปแบบ ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากร ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งใช้กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้คู่มือดำเนินการพัฒนาจริยธรรมของครู แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินเจตคติต่อจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และแบบประเมินการปฏิบัติตนตามจริยธรรมของครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. จริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มี 6 ด้าน ตามลำดับความจำเป็นต้องพัฒนา ดังนี้ 1) ความรับผิดชอบ 2) ความเมตตา 3) ความขยันหมั่นเพียร 4) ความซื่อสัตย์ 5) ความประหยัด และ 6) ความสามัคคี

2. รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) จริยธรรมครูที่จำเป็นต้องพัฒนา 2) จุดประสงค์การพัฒนา 3) วิธีการพัฒนา และ 4) สรุปรายงานผลการพัฒนา และผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ใน 4 ด้าน พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ คือ ด้านความเหมาะสม ด้านความถูกต้องครอบคลุม ด้านความเป็นประโยชน์ และด้านความเป็นไปได้

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มีดังนี้

3.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.2 ผลการเปรียบเทียบเจตคติต่อจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.3 ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติตนตามจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย วรางคณา กายราช : [11 มี.ค. 2562 เวลา 12:08 น.]
อ่าน [644] ไอพี : 125.27.178.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ