ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางธัชกร แก้วประดิษฐ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผัง ทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 82 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.06/82.44 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 แผน มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.926 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.901 ระยะเวลาในการศึกษา ระหว่างวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 -13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 รวม 30 ชั่วโมง (ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) t-test และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.44/83.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80) ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพ อยู่ในเกณฑ์ ที่สามารถใช้เป็นต้นแบบได้
2. ความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 ทั้งในภาพรวมและเฉลี่ยรายเรื่อง
3.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.73 คิดเป็นร้อยละ 73
4.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผัง ทางปัญญา (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก