ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนปัว จังหวัดน่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ผู้รายงาน นายนรินทร์ เชื้อหมอ
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนปัว โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP model)
มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 5 คน ข้าราชการครู จำนวน
99 คน พนักงานราชการ จำนวน 3 คน ครูอัตราจ้าง จำนวน 6 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนและตัวแทนครูผู้สอน) ตัวแทนผู้ปกครอง จำนวน 286 คน ตัวแทนนักเรียน 286 รวมจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 698 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 แบบสอบถามผู้บริหาร ข้าราชการครู ครูพนักงานราชการ และครูอัตราจ้างด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านปัจจัยเบื้องต้น และฉบับที่ 3 แบบสอบถามนักเรียนด้านปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.82 ฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลผลตามเกณฑ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความสอดคล้องของหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบาย วิสัยทัศน์ และเป้าหมาย ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ความเหมาะสมของบุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ สื่อ และงบประมาณในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ความพึงพอใจด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ด้านกิจกรรมการดำเนินงาน
อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. ทักษะกระบวนการของนักเรียนในโครงการ มีทักษะกระบวนการอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ