ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : คุปนิธ ยศโสธร
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 6 ชุด การวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และค่าสถิติทดสอบสมมติฐาน t test (Dependent Sample) ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.97/82.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus คะแนนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด