เรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายปาณัสม์ ปะดุกา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม การเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการรายงาน พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.48/83.25
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ด้วยเทคนิคการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด