ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้รายงาน นายจิรพล คำต่อตั้ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
จากการศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอบรมพัฒนาของครูผู้สอนก่อนอบรมพัฒนาและหลังอบรมพัฒนาด้วยชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการอบรมพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาสาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 24 คน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 17 คน จำนวนทั้งสิ้น 41 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) และกำหนดให้ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่อยู่ในโรงเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาสาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.00/84.63 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์การอบรมพัฒนาของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่อบรมพัฒนาด้วยชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หลังอบรมพัฒนาสูงกว่าก่อนอบรมพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการอบรมพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3