การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด คู่มือครูประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Lets visit Khon Kaen สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) เท่ากับ 87.95/86.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายแบบฝึกทักษะ พบว่าแบบฝึกทักษะที่ 1 เรื่อง Welcome to Khon Kaen นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือร้อยละ 88.33 รองลงมาคือ แบบฝึกทักษะที่ 4 เรื่อง Khene (can) นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.28 ส่วนแบบฝึกทักษะที่ 9 เรื่อง Things to do in Khon Kaen นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ร้อยละ 87.27 สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .83 แสดงว่า แบบฝึกทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้นสามารถทำให้ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets visit Khon Kaen โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.62, S.D.= 0.44) พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านรูปแบบของแบบฝึกทักษะ มีระดับความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.69, S.D.= 0.46) รองลงมาคือ ด้านเนื้อหาสาระ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.68, S.D.= 0.44) และด้านสื่อการเรียนการสอน มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D.= 0.36)