ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น
วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย จิตติมา ใจเครือ
ที่อยู่ โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 33240
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
ระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา จำนวน 39 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ( Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.04/82.86 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาวิทยาศาสตร์5 ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดฝึกทักษะ, สะเต็มศึกษา, อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ