ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลระบบดารดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ผู้รายงาน นางสิริรัชต์ แก้วงาม
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม อำเภอเมืองสมุทรสงคราม
จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม โดยใช้รูปแบบ IPOO ในครั้งนี้ดำเนินการประเมินผล ใน 4 ด้าน ได้แก่ ได้แก่ 1) การประเมินด้านปัจจัย (Input) 2) การประเมินด้านกระบวนการ (Process ) 3) การประเมินด้านผลผลิต (Outputs ) 4) การประเมิน ด้านผลลัพธ์ (Outcomes)
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ จำนวน 7 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ จำนวน 38 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ จำนวน 38 คน ปีการศึกษา 2560 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่ใช้ในการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม มีจำนวน 2 ชุด
ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 3 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 4 จำนวน 23 ข้อและตอนที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
ชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยผู้ปกครองนักเรียน(ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) และนักเรียน(ตอบแบบสอบถามเฉพาะตอนที่ 2)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (𝜇) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(𝜎)
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม พบว่าความเหมาะสมด้านบุคลากร ความเหมาะสมด้านงบประมาณ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินงานโครงการและความเหมาะสมด้านการบริหารโครงการทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดเป็นรายข้อพบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ รายการเยี่ยมบ้านนักเรียน มีการส่งต่อนักเรียนเพื่อรับความช่วยเหลือจากผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้เชี่ยวชาญสอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน มีการศึกษาข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ซึ่งเท่ากับมีแผนดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีปฏิทินดำเนินงานงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจน มีการป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหาและกลุ่มพิเศษ มีการคัดกรองนักเรียนเพื่อแยกเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา และกลุ่มพิเศษ โดยวิธีการต่าง ๆ เช่น การสังเกต พฤติกรรม การใช้แบบวัด SDQ ฯลฯ ตัวชี้วัดที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีการจัดเก็บข้อมูล เอกสารอย่างเป็นระบบให้ผู้เกี่ยวข้องนำมาร่วมใช้กันได้ มีการจัดกิจกรรมโฮมรูม มีการจัดการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน มีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตร2551 มีการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนร่วมกิจกรรมวิชาการ มีการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนร่วมกิจกรรมธรรมะ ฝึกสมาธิ มีการนิเทศกำกับติดตาม ประเมินผล รายงานผลและ นำผลมาปรับปรุงพัฒนางาน และการเผยแพร่ผลงานต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชน
3. ด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาตัวชี้วัดเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านสัมพันธภาพทางสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียน ตามลำดับส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการเรียน
4. ด้านผลลัพธ์ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับได้แก่ โรงเรียนรายงานผลการเรียนและด้านพฤติกรรมของนักเรียนให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ผลการประเมินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน และนักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและสังคมมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด