ชื่อผลงาน : รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากทำเรียง
ผู้จัดทำ : ว่าที่ร้อยตรีประสงค์ รอดคำ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านปากทำเรียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากทำเรียง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังการดำเนินการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมาย มี 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครู โรงเรียน บ้านปากทำเรียง จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านปากทำเรียง ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 33คน และกลุ่มที่ 3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ด้านการคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีขาว การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีเหลือง การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีดำ การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีแดง การคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีเขียว และการคิดวิเคราะห์แบบหมวกสีฟ้า แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-ฺbar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียน อยู่ในระดับสูง และมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ32.02
2. ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อ การดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวก 6 ใบ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากทำเรียงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนา ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด