ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายธนภัทร ทาสีดา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา
ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 2 จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จำนวน 36 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติค่าที
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50/81.81 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21201 รายวิชา วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก