บทคัดย่อ
การนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพในการวิจัยในชั้นเรียนของครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูกลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้นิเทศจำนวน 8 คน กลุ่มที่ 2 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นปฐมวัย จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และปฐมวัย โรงเรียนบ้านชายท่า ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของผู้นิเทศ และครูผู้สอนที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยวิจัยในชั้นเรียนของครู แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. สมรรถภาพในการวิจัยในชั้นเรียนของครู หลังการดำเนินการนิเทศอยู่ในระดับสูง
2. ผู้นิเทศ และครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังหลังการดำเนินการนิเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกจกรรมการเรียนรู้ของครูในระดับมากที่สุด