บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ชื่อผู้รายงาน นางนริสา ปั้นคุ้ม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านหัวเขา จำนวน 17 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบบันทึกพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและแบบประเมินความ พึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 82.66/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) เท่ากับ 32.82 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) เท่ากับ 23.82 สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ ( x ̅ ) มีค่าเท่ากับ 2.91 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก