บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นายวิโรจน์ พรมพัง
สาขาวิชา : คอมพิวเตอร์
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี(C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที (t-test แบบ dependent) หาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ E1/E2 ผลการวิจัยพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภาษาซี ( C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วยเอกสารจำนวน 10 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เริ่มต้นเรียนรู้ภาษาซี เล่มที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม เล่มที่ 3 ตัวแปรและชนิดของข้อมูล เล่มที่ 4 นิพจน์และตัวดำเนินการ เล่มที่ 5 การรับและแสดงผลข้อมูล เล่มที่ 6 การควบคุมทิศทางการทำงานด้วยคำสั่งเงื่อนไข เล่มที่ 7 การควบคุมทิศทางการทำงานด้วยคำสั่งวนซ้ำ เล่มที่ 8 อาร์เรย์ เล่มที่ 9 พอยน์เตอร์ และเล่มที่ 10 ฟังก์ชัน ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี ( C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.92/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภาษาซี (C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภาษาซี(C Language) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.97, S.D. = 0.20)