ผู้วิจัย นางยุพาวดี น้อยวังคลัง ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อาเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้าง พัฒนาและหาประสิทธิ์ภาพของสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนด้วยสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อาเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ที่เรียน วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 25 คน ได้มาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค แผนการจัดการเรียนรู้ โดยกระบวนการเรียนรู้ด้วยบันได 5 ขั้น QSCCS วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค รหัสวิชา ง30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ 20 คะแนน แบบประเมินทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) สื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.55/84.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภคอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด