ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายวีรชัย ขอพรกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เปรียบเทียบคะแนนจิตสาธารณะก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 147 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมแนะแนว 3) แบบวัดจิตสาธารณะ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.22/85.57
2. พฤติกรรมจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม หลังเรียนมีพฤติกรรมจิตสาธารณะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการทำงานเป็นทีม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด