การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาวประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือเพื่อทำการศึกษาในครั้งนี้ คือแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่น 0.8023 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลมีวิธีการโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดที่ 1-12 โดยรวมค่า E1/E2 เท่ากับ 81.49/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ทุกเล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนก่อนเรียนของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 35.23 คะแนน ( x = 14.09 , ส่วนเบี่ยงเบนฯ = 3.34) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.75 ( x = 33.50 , ส่วนเบี่ยงเบนฯ= 1.92) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.41
3. ความพึงพอใจของนักเรียนผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่ประสมสระเสียงยาว โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.78, ส่วนเบี่ยงเบนฯ= 0.14) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ