ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้วิจัย นายวีระชาติ ผิวอ่อน
โรงเรียน โรงเรียนรัตนบุรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวน 350 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้จากการเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลากใช้หน่วยเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้ทำการจัดการเรียนรู้ในการจับสลาก โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus ชุด Lovely Fables สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง ดังนี้ เรื่องที่ 1 The Lion in Love เรื่องที่ 2 The Treasure in The Field เรื่องที่ 3 The Ass Loaded with Salt เรื่องที่ 4 The Lion and The Mosquito เรื่องที่ 5 The Bee and The Dove เรื่องที่ 6 The Stag at the River เรื่องที่ 7 The Bear and The Travellers 2) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus จำนวน 15 แผน ใช้สอน 15 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อคำถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.32/ 83.37 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6272 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWLH Plus เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจแบบ KWLH Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51