ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริม

การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง

ชื่อผู้รายงาน : นายศรศักดิ์ บัวผัด

ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561

รายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) 2) เพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยทำการประเมินจากครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมทั้งหมด 142 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา การประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ได้แก่ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และด้านผลผลิต และความพึงพอใจต่อการการดำเนินโครงการโดยมีกิจกรรมในโครงการที่ได้ดำเนินการ จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา กิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียน กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพและกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ และประเมินผลผลิตโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ โดยแบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เกณฑ์การประเมินค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการประเมิน

1. ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ได้แก่

1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม

ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ, สพฐ. สพป.พะเยา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ โครงการนี้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน และ โครงการนี้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นตามลำดับ ส่วน การกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริงซึ่ง มีค่าน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ

ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ มีการกำหนดภาระงานแก่ผู้รับผิดชอบกิจกรรมอย่างชัดเจนและการดำเนินโครงการประกอบด้วยผู้บริหาร ครู นักเรียนและชุมชนตามลำดับ ส่วนความเพียงพอ เหมาะสมของงบประมาณจากทางราชการ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ

ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียนมีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ มีการสรุป ประเมินผลการดำเนินโครงการและโรงเรียนมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินโครงการส่วนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ

4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ

ความเหมาะสมของผลผลิตโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียนมีอาคารสถานที่สะอาดสวยงาม มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมสุขภาพอย่างรอบด้าน และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเพียงพอเหมาะสม ส่วนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ

5. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ

5.1 กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวม ของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การจัดสภาพแวดล้อมภายในและบริเวณรอบๆ โรงเรียนให้มีความเหมาะสม สะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นระเบียบ มีความปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ การปรับปรุงห้องส้วมให้สะอาด ถูกสุขลักษณะและเพียงพอ การปรับปรุงโรงอาหารให้มีระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดี ตามลำดับ ส่วนการปรับปรุงสนามเด็กเล่นให้มีความปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

5.2 กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา

ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้จัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ การพัฒนาสวนสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อการเรียนรู้และอนุรักษ์ การจัดทำป้ายภาษาอังกฤษ สุภาษิต คำสอน ตามอาคารและสถานที่ในโรงเรียน ตามลำดับ ส่วนการปรับปรุงบ่อสาธิตการเลี้ยงปลาน้ำจืดในบ่อดิน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

5.3 กิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อออนไลน์ต่าง ๆ(YouTube, Facebook, etc.) การส่งเสริมการใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตามลำดับ ส่วนการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

5.4 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียน

ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมส้วมสุขสันต์ กิจกรรมอาหารกลางวันและระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดีตามลำดับ ส่วนกิจกรรมยิ้มสวย ฟันใส มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

5.5 กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ

ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมออมทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมธนาคารความดี กิจกรรมโครงงานคุณธรรมตามลำดับ กิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆนได้จริงมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ ได้รับผลตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และสื่อ วัสดุอุปกรณ์ประกอบการดำเนินการ ตามลำดับ ส่วนเป็นการเรียนรู้ที่ยั่งยืน คงทนมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

5.5 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากทีสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมออมทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมธนาคารความดี กิจกรรมโครงงานคุณธรรม ตามลำดับ กิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ

สรุปความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน ส่วนกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ และทุกกิจกรรมผ่านเกณฑ์การประเมิน

โพสต์โดย หนาน : [16 พ.ย. 2561 เวลา 21:31 น.]
อ่าน [126] ไอพี : 118.174.95.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม