เรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต
ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล
ผู้รายงาน นายวรวุฒิ ศรีบุญเรือง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัยนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.69 / 81.66 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต ทักษะการช่วยเหลือตนเองละสุขอนามัย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล นักเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 17.25 และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.50 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สร้างเสริมความปลอดภัยในชีวิต เรื่อง ยาเสพติดภัยร้ายมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 2.63 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 อยู่ในระดับ มาก รองลงมาคือเรื่อง ความรุนแรง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.87 อยู่ในระดับ มากและเรื่องที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เรื่องอุบัติเหตุและการป้องกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 อยู่ในระดับมาก เมื่อรวมทุกเรื่องพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 อยู่ในระดับ มาก