|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน ทิภาพรรณ แคล้วคลาด
ปีทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยมีประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี โรงเรียนวัดบางเดื่อ อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ห้องที่ 1 จำนวน 20 คนเป็นเด็กนักเรียนชาย 11 คนและเด็กนักเรียนหญิง 9 คน ซึ่งได้คัดเลือกมาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 15 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ วันอังคารและวันพุธ วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 45 ครั้ง ทำการทดลองในช่วงเวลา 14.30 - 14.50 น. โดยมีขั้นตอน ดังนี้ ผู้รายงานทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (Pretest) ก่อนทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ดำเนินการทดลองด้วยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับกลุ่มตัวอย่าง 20 นาที โดยทดลองสัปดาห์ละ3 วันผู้รายงานดำเนินขั้นตอนใน
การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ตามแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า การทดสอบผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยก่อนการจัดกิจกรรม เกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 26.35 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 31.65 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแล้ว พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแตกต่างจากก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนสอบหลังเรียนของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนเป็นไปตามที่ตั้งสมมติฐานไว้
|
โพสต์โดย jumy : [17 ต.ค. 2561 เวลา 18:30 น.] อ่าน [3854] ไอพี : 1.46.101.165
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 87,229 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,050 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,344 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|