ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุกัญญา กันอินทร์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแม่ขะนิง อำเภอเวียงสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม รวม 40 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.12/85.38
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน
ในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยเท่ากับ 2.76 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก