ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเจียรนัย เลิศบุญกุศล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านความร่วมมือทางสังคม ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม และ เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมด้านความร่วมมือทางสังคม และหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย จำนวน 27 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย จำนวน 27 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองการจัดกิจกรรมตามแผนจำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ การดำเนินการเริ่มจากสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้วยการสังเกตพฤติกรรมก่อนการดำเนินการ (Pretest) ทดลองการจัดกิจกรรมระหว่าง การจัดกิจกรรมได้มีการประเมินพัฒนาการทั้ง 27 กิจกรรม หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองการจัดกิจกรรม ได้มีการสังเกตพฤติกรรมด้วยเครื่องมือแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม อีกครั้งหนึ่ง (Posttest) แล้วนำผลการพัฒนาพฤติกรรมมาวิเคราะห์ ตามความต้องการศึกษา คือ วิเคราะห์ผลพัฒนาพฤติกรรมด้านความร่วมมือทางสังคม และวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความร่วมมือทางสังคม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้สามารถสรุปผล โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม โดยจัดตามแผน 27 แผน แบ่งเป็นช่วงสัปดาห์ 9 ช่วงสัปดาห์ พบว่า เริ่มจากสัปดาห์แรก มีการจัดกิจกรรมตามแผน และมีการประเมินพัฒนาพฤติกรรม ปรากฏว่า นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ที่ระดับต้องปรับปรุงทุกพฤติกรรม ได้แก่ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามกติกา/ข้อตกลง การเอื้อเฟื้อแบ่งปันวัสดุ อุปกรณ์ การรับผิดชอบเก็บของเข้าที่ และภาพรวม (1.43, 1.41, 1.44, 1.38 และ 1.42 ตามลำดับ) เมื่อจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวยต่อไป ผลการประเมินพัฒนาพฤติกรรมก็ดีขึ้น ทุกช่วงสัปดาห์จนถึงช่วงสัปดาห์ที่ 9 ผลการประเมินพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ที่ระดับดีทุกพฤติกรรม (2.88, 2.91, 2.93, 2.92 และ 2.91 ตามลำดับ)
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แสนสวย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม พบว่า ผลการประเมินพัฒนาการแตกต่างกันทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมในทางที่ดีขึ้นหลังจากการจัดกิจกรรม โดยก่อนการจัดกิจกรรมทุกพฤติกรรม ได้แก่ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามกติกา/ข้อตกลง การเอื้อเฟื้อแบ่งปันวัสดุ อุปกรณ์ การรับผิดชอบเก็บของเข้าที่ และภาพรวมพฤติกรรม มีผลการประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรม มีผลการประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมอยู่ที่ระดับปรับปรุงทุกพฤติกรรม (1.38, 1.42, 1.40, 1.35 และ 1.39 ตามลำดับ) หลังการจัดกิจกรรมตามแผน 27 แผน ผลการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น ดังนี้ 1.54, 1.53, 1.58, 1.58 และ 1.56 ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละแตกต่างดังนี้ ร้อยละ 51.33, ร้อยละ 51.00, ร้อยละ 52.67, ร้อยละ 52.67และร้อยละ 51.92 ตามลำดับ