ชื่อรายงาน แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางหทัยกาญจน์ ทองหอม ตาแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยแก้ววิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลาปาง เขต 2 อาเภอเถิน จังหวัดลาปาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงซึ่งเป็นนักเรียน ในชั้นเรียนที่ผู้รายงานปฏิบัติการสอนเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC เท่ากับ 0.5 - 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่า ความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.27 0.53 ค่าอานาจจาแนกอยู่ระหว่าง 0.32 - 0.78 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.92 สถิติที่นามาใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบอันดับที่มีเครื่องหมายกากับของวิลคอกสัน (The Wilcoxon Signed-Ranks Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with
words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้คือ 84.36/83.03
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
( X = 4.64, S.D. = 0.54)