บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องอาหารกับการดำรงชีวิต โรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต โรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sempling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ในเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต มีจำนวน 5 เล่ม และ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอน 20 ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .77-.95 สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 สถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ทั้ง 5 เล่ม
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต จำนวน 5 เล่ม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้ง 5 เล่ม