ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางศิริวรรณ เตชะสุข
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 6 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.20 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 และแบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.35 / 90.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8642 คิดเป็นร้อยละ 86.42 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนสูงขึ้น
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ
ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75