ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ประกอบแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวสิริกันยา วิสมล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๒ เทศบาลตำบลบ้านเพ อำเภอบ้านเพ จังหวัดระยอง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบการจัด การเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบ การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ เทศบาลตำบลบ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบ การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความโดย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 14 แผน โดยมีคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด = 4.63 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .26 ถึง .64 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .90 แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .54 ถึง .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .22 ถึง .48 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (KR −20) เท่ากับ .89 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.27/84.14
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความประกอบการจัด การเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก