ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ 4MAT ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ

ชื่อผลงาน: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วยการจัดกิจกรรม

แบบ 4MAT ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์

ผู้วิจัย: นางอรพินท์ นุเรศรัมย์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์

ปีที่วิจัย: 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ 3)เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ก่อนและหลังการเรียนตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ และ4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 32 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.33-0.90 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.35 – 0.89 แบบสอบถามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.903 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที(t-test dependent samples)

ผลการวิจัย พบว่า 1)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4MAT ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพมีประสิทธิภาพ 86.11/91.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 2)มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ก่อนเรียนอยู่ในระดับมาก และหลังเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด และ 4)มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ: การจัดกิจกรรมแบบ 4MAT, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การแต่งโคลงสี่สุภาพ

Research Title: The Development of Learning Achievement and Desired Characteristics

by application of 4MAT Learning Activities and Practicing Book on

Quatrain for Mathayomsuksa Five students in Learning Area of Thai

Language at Khunhanwittayasan School

Researcher: Uoraphin Nuresram, Senior Professional Level Teachers

Year: B.E. 2559 (2016)

Abstract

The purposes of this study were 1) to study the effectiveness of lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain according to the standard criteria at 80/80, 2) to compare students’ learning achievement before and after learning with the lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain, 3) to study the desired characteristics of students who had learned from the lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain, 4) to compare students’ desired characteristics before and after learning with the lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain, and to study the satisfaction of students who had learned from the lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain. The sample were 32 Mathayomsuksa 5/3 students given from simple random sampling. Research instruments were lesson plans by application of 4MAT learning activities and practicing book on Quatrain with the efficiency of 80.75/88.78, achievement test with the difficulty index at 0.33-0.90 and discrimination index at 0.35 – 0.89, and desired characteristics questionnaire with the reliability at 0.903, and satisfactory questionnaire with the reliability at 0.977. The statistics were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test dependent.

The findings indicated that 1) the lesson plans had efficiency at 86.11/91.99 that was higher than the standard criteria. 2) Students’ learning achievement had posttest scores with satistically signiticant difference (p<.05) 3) Desired characteristics of students were at the high level before learning and at the highest level after learning by having statistically significant differences, and 4) students satisfied with learning at the high level.

Keywords: 4MAT learning activities, Learning achievement, Quatrain

โพสต์โดย นพ : [26 ส.ค. 2561 เวลา 19:46 น.]
อ่าน [319] ไอพี : 101.51.18.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ