ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5E
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอุไทย โกยชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา
อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 และ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้อง รวม 48 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก
(ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา
อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.18/86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7958 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.58
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60