|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสิริมณฑน์ กัลยาณรักษ์
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาเพื่อศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) การประเมินผลรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มี 32 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ และ t-test แบบ Dependent - Samples
สรุปผลการวิจัย
1.ผลการศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาที่ 3 พบว่า กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาปัญหาและข้อมูลพื้นฐาน มีความต้องการและเห็นด้วยที่จะนำกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและการอ่านคำมาตราตัวสะกด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R
2. ผลการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ได้รวบรวมจากคำพื้นฐานที่มีในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุดภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาทีและวรรณคดีลำนำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 8 หน่วย ชุดละ 2 ชั่วโมง ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R มี 6 ขั้นตอน มีผลการประเมินรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ จากผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R มีประสิทธิภาพระหว่างเรียน/หลังเรียน มีค่าเท่ากับ 82.95 / 85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 92.83 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด และคะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
4. ผลการประเมินผลรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ได้อย่างดี และมีประสิทธิภาพ โดยแผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมมากที่สุด ด้านกระบวนการ ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเป็นขั้นตอนตามรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด และการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น และด้านผลผลิต การจัดกิจกรรมตามรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมีความสามารถการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย kittipot : [17 ส.ค. 2561 เวลา 19:47 น.] อ่าน [3158] ไอพี : 180.183.58.45
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 99,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,670 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,518 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,459 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|