ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ผู้วิจัย : นางอารมณ์ นกน้อย
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์.1).เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์.3).เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 4).เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 36.คน.ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster.Random.Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์เนื้อหาสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล.ได้แก่ .ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.ร้อยละ.และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ควรปรับปรุงด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง จึงเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ ควรส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกคิดแก้ปัญหา
2..รูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ทั้งนี้ กระบวนการเรียนการสอน มี 5 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1.อุ่นเครื่องเตรียมพร้อม.(Preparation : P) เร้าความสนใจผู้เรียนให้มีสมาธิในการทำกิจกรรม ขั้นที่ 2 น้อมนำความรู้เดิม Reviewing.(R).ทบทวนความรู้เดิมเพื่อเชื่อมโยงความรู้ใหม่ ขั้นที่ 3.วิเคราะห์เพิ่มเติมโจทย์ปัญหา Problem analysis (P).ขั้นที่.4.อธิบายที่มาของคำตอบ Explain (E).ขั้นที่ 5 ทดสอบความเข้าใจ Comprehension (C))ผลการตรวจสอบรูปแบบ PRPEC Model โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมและความสอดคล้อง
3..ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ พบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา.หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4..ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดเห็นพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก