รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2560 จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน ผู้เรียน 35 คน ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.24/85.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด Reading English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, SD. = 1.61) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีความสอดคล้องกับสมมติฐานในข้อที่ 3