ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลงงานวิจัยทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึก สิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึก สิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า

ผู้วิจัย นางสาวศศิธร กองธรรม

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า

ปีที่พิมพ์ 2560

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เพื่อประเมินรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี

จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน แบบประเมินจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่

ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า รูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า

CITY MODEL ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 4 สาระหลัก

องค์ประกอบที่ 5 ระบบสังคม องค์ประกอบที่ 6 หลักการตอบสนอง องค์ประกอบที่ 7 สิ่งสนับสนุน องค์ประกอบที่ 8 เงื่อนไขในการนำรูปแบบการสอนไปใช้ และขั้นตอนกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

CITY MODEL มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นศึกษาสำรวจชุมชนเพื่อค้นหาประเด็นการเรียนรู้ (Community : C ) 2) ขั้นการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน (Interaction : I ) 3) ขั้นเทคโนโลยี

( Technology : T) 4) ขั้นการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง (Yourself : Y)

สำหรับคุณภาพของรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ด้านความเหมาะสมและเป็นไปได้ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในภาพรวมมีความเหมาะสมเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

2. ผลการทดใช้รูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะ โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สรุปผลได้ดังนี้

2.1 นักเรียนมีจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีจิตสำนึกมากที่สุดคือ ด้านการรู้คุณค่าสิ่งแวดล้อม ด้านการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพัฒนาสิ่งแวดล้อม

2 .2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์ โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ที่ระดับมาก ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือเรียงจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ ด้านสื่อการสอน

3. การประเมินรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะรีไชเคิล โรงเรียนเทศบาล 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีการประเมินรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม มากที่สุด คือ ด้านกระบวนการเรียนการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีการประเมินรูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ รูปแบบการสอนภูมิศาสตร์โดยใช้ชุมชนเมืองเป็นฐานกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนภูมิศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โพสต์โดย กระติ๊ก : [8 ส.ค. 2561 เวลา 10:08 น.]
อ่าน [381] ไอพี : 14.207.141.234
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ