|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการ พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อออกแบบและพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2(80/80) 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) เพื่อประเมินผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2/1 โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
( Cluster Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน ครูผู้สอนภาษาไทย เกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนภาษาไทย 3) หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด รักเมืองนนท์จำนวน 8 เล่ม 4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา เรื่อง การอ่านจับใจความ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ 6) แบบประเมินทักษะการอ่านจับใจความ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t - test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อส่งเสริมทักษะการ อ่านจับใจความของนักเรียน มีค่าประสิทธิภาพของรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 88.41/ 86.77 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และผลการประเมินทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนอยู่ ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20
3. ความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อส่งเสริมทักษะการการอ่านจับใจความ ของผู้เรียน พบว่าความพึงพอใจในอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28
|
โพสต์โดย ครูนิยา : [5 ส.ค. 2561 เวลา 12:47 น.] อ่าน [3404] ไอพี : 119.76.4.133
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,875 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,363 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 35,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,705 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|