บทคัดย่อ
การพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ (ไกรลาศวิทยาทาน) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ (ไกรลาศวิทยาทาน) เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 33 คน เป็นการศึกษากลุ่มประชากร เนื่องจากชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีนักเรียนห้องเดียว แล้วทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ตั้งแต่วันที่ 6. พ.ย 2560 รวมระยะเวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 15 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบทดสอบการวัดทักษะทางด้านกระบวนการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์แบบ บูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ด้วยแบบเก็บรวบรวมข้อมูลบันทึกคุณภาพตามเกณฑ์ Rubrics ตามหน่วยการจัดประสบการณ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตค่าเฉลี่ยจากแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เท่ากับ 17.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.74 ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.03 ของคะแนนเต็มสูงกว่าร้อยละ 80
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สัตว์โลกน่ารัก ค่าเฉลี่ยจากแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเท่ากับ 17.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.74 ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.20 ของคะแนนเต็มสูงกว่าร้อยละ 80
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 โลกของแมลง ค่าเฉลี่ยจากแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เท่ากับ 17.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.74 ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.35 ของ คะแนนเต็มสูงกว่าร้อยละ 80
2. การเปรียบเทียบการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการทดลองพบว่าหลังการทดลอง (x̄ = 24.69, S.D. = 1.87) สูงกว่าก่อนการทดลองการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบาณาการ (x̄ = 16.18, S.D. = 1.70) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลด้านการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน พบว่าค่าดัชนีประสิทธิผลของด้านการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 33 คน พบความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.6286 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.86