|
|
ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) โดยใช้การสอนแบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางไซยหนาบ อาแว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการสอนแบบโครงงาน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ทำขึ้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/๑ โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ปีการศึกษา 2560 จำนวน ๓๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) แบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.63/88.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.824 หมายความว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 82.40
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับแบบฝึกทักษะ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58)
|
โพสต์โดย นายสมศักดิ์ อาแว : [19 ก.ค. 2561 เวลา 18:37 น.] อ่าน [3268] ไอพี : 171.7.246.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 282,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,315 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 130,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,740 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|