รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 พากเพียรอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของประชากร มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.09/85.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2) 80/80 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.76 ( x = 18.30 , ส่วนเบี่ยงเบนฯ = 2.01) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.76 ( x = 34.30 , ส่วนเบี่ยงเบนฯ = 1.90) สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมผู้เรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.57,ส่วนเบี่ยงเบนฯ = 0.30) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ