ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวพรนภา ธุระนนท์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาซอ อำเภอวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องสมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาซอ
หลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เทียบกับเกณฑ์
มาตรฐานที่ยอมรับได้คือตั้งแต่ .50 ขึ้นไป 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาซอกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองซึ่งมาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านนาซอ อำเภอวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 นักเรียนทั้งหมด 17 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 18 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.50 - 0.65 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.40 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80
ผลการทดลองสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านนาซอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.57/79.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6510 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น0.6510 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน .05 ที่ยอมรับได้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59