บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยโค้ง อำเภอ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนผลการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความ จำนวน 40 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-Test แบบ Dependent Samples) และค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 )
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.20/80.42 โดยนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( = 4.39, S.D. = 0.20)