บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหวังเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลัง(One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชนิดปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาในการสอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 25 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ วิเคราะห์ข้อมูลค่าประสิทธิภาพของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นประสิทธิภาพ 78.06/76.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.69 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด