ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
ด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา ชัญญาพัชญ์ อินต๊ะวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบึงบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบึงบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดการประสบการณ์ แบบประเมินทักษะการพูด ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ๆ ละ 20 นาที รวม 50 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบทักษะทางภาษา ด้านการพูด ของนักเรียนก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ t test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นเมื่อนำไปทดลองภาคสนาม มีประสิทธิภาพ 83.00/82.00 และเมื่อทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ 82.89/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะทางภาษา ด้านการพูด ของนักเรียนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01