|
|
บทนำ
ชื่อเรื่องการพัฒนาชุดการสอนสำหรับครู ประกอบการสอน รายวิชา งานประดิษฐ์ดอกไม้ จากรังไหม ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองน้อยวิทยาคม
ผู้จัดทำ นางรัชณีย์ ธนสีลังกูร ครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองน้อยวิทยาคม
หลักการและเหตุผล
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 81 ระบุให้มีกฎหมาย เกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2542 จึงมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเป็น กฎหมายแม่บททางการศึกษาฉบับแรก ที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์สำคัญทางการศึกษา ที่เป็นกรอบของ การปฏิรูปการศึกษาไว้(วิชัย ตันศิริ, 2542 : ไม่มีเลขหน้า) ซึ่งสาระสำคัญในพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยเฉพาะมาตรา 22 กล่าวไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและตามศักยภาพ และ มาตรา 24 กล่าวไว้ว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยให้ฝึกทักษะกระบวนการคิด จัดกิจกรรมให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่ รู้อย่างต่อเนื่อง (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, 2542 : 12-13) เพื่อให้สอดคล้องกับ สาระในพระราชบัญญัติการศึกษาดังที่กล่าวมาแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา จึงหาแนวทาง ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หรือเน้น ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Ceuticul) ซึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาของกลุ่มสาระการงาน อาชีพในช่วงที่ 2 ก็ได้รับการพัฒนาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเช่นกันเพราะ หากครูผู้สอนได้พยายาม จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง จะเป็นกิจกรรมที่ส่งผลให้ เกิดการเรียนรู้ที่คงทน และผู้เรียนจะรู้แจ้งในเรื่องนั้นๆ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มี ประสิทธิภาพและได้ผลสำเร็จตามหลักสูตรนั้น ผู้สอนต้องใช้เทคนิคและกลวิธีในการสอนโดยการ นำสื่อเข้ามาช่วยในการสอน ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียน สนใจ และเอาใจใส่ต่อ บทเรียน อีกทั้งช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนยิ่งขึ้น เพื่อสอดคล้องกับสภาพการ เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ เป็นการสร้างกลยุทธ์ใหม่ใน การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้สามารถตอบสนองความต้องการของบุคคล สังคมไทย ผู้มีศักยภาพ ในการแข่งขันและร่วมมือสร้างสรรค์ในสังคมโลก เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ การเรียนการสอนต้องให้เด็กมีความสนุกสนานและเพลิดเพลินในการเรียนรู้เปรียบเสมือนเป็นวิธีสร้างกำลังใจและเร้าใจให้เกิดความก้าวหน้าแก่ผู้เรียนมากที่สุด มีความรู้สูงสุด สำหรับผู้เรียนทุกคน ผู้สอนต้องปรับปรุงกระบวนการสอนและประเมินกระบวนการสอนของตน ผู้สอนทุกคนต้องออกแบบการเรียนการสอน (กระทรวงศึกษาธิการ. 2544 : 28-30) ปัจจุบันจึงได้มี การนำเอาเทคโนโลยีทางการศึกษาเข้ามามีส่วนเสริมหรือสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ครูในการนำเสนอข้อมูลแก่นักเรียน การเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูปหรือบทเรียนโปรแกรม การสอนโดยใช้กลุ่มสัมพันธ์ การสอนแบบ จุลภาค การสอนแบบโมดูล และการสอนโดยใช้ชุดการสอน (พวงรัตน์ นามสนธิ์. 2542 : 1)
ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษา มีการพัฒนาคุณภาพด้านการ เรียนการสอนและการพัฒนาบุคลากร รวมถึงการยกระดับโรงเรียนที่มีคุณภาพที่เรียกกันว่า โรงเรียน ในฝัน ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ และ สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน ใช้การบริหารจัดการแนวใหม่ ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนทุกด้าน ทั้งด้านวิชาการ กระบวนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เพิ่ม ประสิทธิภาพการเรียนรู้และการบริหารจัดการ แนวการบริหารจัดการมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเป็นการบริหารจัดการ แนวการบริหารจัดการมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเป็นกลยุทธ์หลัก นำการพัฒนาโรงเรียนในทุกมิติให้สมดุลรอบด้าน บริหารจัดการทั้งระบบโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ใช้เทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมของครูและนักเรียนมุ่งเน้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รวมทั้งรู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เรียนรู้จาก การปฏิบัติจริง ทักษะการดำรงชีวิตและดำรงความเป็นไทย ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนการปฏิรูป การศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จากการดำเนินโครงการดังกล่าว สถานศึกษาที่ร่วมโครงการ ได้รับการจัดสรรงบประมาณเฉพาะในส่วนการจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เท่านั้น ส่วนสื่อการเรียน การสอนรายวิชาที่จะนำมาพัฒนาการเรียนการสอนนั้นยังไม่มี ยังต้องอาศัย ครูผู้สอนเป็นผู้สร้างขึ้นมา ใช้เอง อย่างไรก็ตามการให้การศึกษากับเยาวชนได้ดำเนินมานาน แต่ก็จะมีปัญหาอยู่ที่ตัวครูผู้สอนว่า เข้าใจเนื้อหาวิชา กระบวนการสอน และเป้าหมายของวิชาดีเพียงไร ปัญหาอีกส่วนหนึ่งก็คือ นอกจาก หน้าที่การสอนแล้วครูยังรับภาระอื่นๆ อีกมากหลายอย่างทำให้มีเวลาไม่พบในการเตรียมหรือจัดทำ สื่อการสอน บางคนยังขาดทักษะในการใช้สื่อหรือมีสื่ออยู่แล้วแต่ใช้ไม่ตรงกับจุดประสงค์ และครูยัง ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายมากกว่าที่จะให้นักเรียนลงมือปฏิบัติเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้การ เรียนการสอนไม่บรรลุวัตถุประสงค์เท่าที่ควร (อาจสุระ พจน์ปริญญา. 2539 : 2)
จากสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้สอนจึงได้สร้างนวัตกรรมการสอนเพื่อแก้ปัญหาตามแนวทางนี้ ขึ้น คือการสร้างและพัฒนาชุดการสอนสำหรับครู รายวิชา ง22101 งานประดิษฐ์ดอกไม้จากรังไหม เพื่อเป็นสื่อประกอบการสอนนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองน้อยวิทยาคม
|
โพสต์โดย ดอน : [1 ก.ค. 2561 เวลา 12:54 น.] อ่าน [3121] ไอพี : 124.121.197.166
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 190,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,445 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,096 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|