ชื่อเรื่องศึกษา ชุดฝึกทักษะการแกะสลักผักและไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นิพัฒร์ เรือนใจ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างชุดฝึกทักษะ เรื่องการแกะสลักผักและผลไม้ ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับใช้ประกอบกาสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จาการใช่ชุดฝึกทักษะ เรื่องการแกะสลักผักและผลไม้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น อำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ 2) แบบประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะ เรื่องการแกะสลักผักและผลไม้ 3) แผนจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องการแกะสลักผักและผลไม้ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ได้ชุดฝึกทักษะ เรื่องการแกะสลักผักและผลไม้ ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.88/88.99 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนสามารถทำคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.99 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจและชื่นชอบการเรียน ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่มาก ทุกรายการ