ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน
: ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา นายธิติพันธ์ อะทาโส
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อให้เป็นพื้นฐานในดำรงชีวิตตามสภาพชุมชน และท้องถิ่น ของผู้เรียน ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด การพัฒนา การเรียนการสอนมีหลายรูปแบบที่ครูต้องเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนการใช้เอกสารประกอบการเรียนเป็นวิธีการสอนวิธีหนึ่งที่ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพของตนเองสนองความแตกต่างรายบุคคล ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวนนักเรียน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.81 ค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.38 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลของการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.59/88.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 มีค่าเท่ากับ 0.7670 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.70
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานของชุมชน : ชุมชนหนองเสม็ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , S.D. = 0.54)