การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.59/86.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.34 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56