การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 30 คน ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ก่อนการทดลองสอนให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย และใช้เวลาในการทดลองสอน จำนวน 14 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์
ประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับคุณภาพดีมาก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.50 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 - 0.40 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.06 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ สูตร E1 / E2 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน ค่าเฉลี่ย (µ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนการทดลองสอนและหลังการทดลองสอน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์ประเทศไทย มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ย 84.66/85.52 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน