ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนวัดนาเม็ง
ผู้ศึกษา จุไรรัตน์ ระดม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็ง ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็ง จานวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลและนามาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งสามารถสรุปและอธิบายผลได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็ง ในการเรียนพบว่าสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดี ตามวิถีวัดนาเม็ง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนาเม็ง อยู่ในระดับมาก
ข