รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในรายงานการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.14/84.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.74
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง เสียง รายวิชาฟิสิกส์4 ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก