|
|
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษ เขต 25 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะ เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่2ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่นจำนวน27คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4จำนวน6ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานรหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคารจำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบย่อยก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ รหัสวิชาง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร จำนวน 1 ฉบับเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีการวิเคราะห์คุณภาพของข้อสอบและคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไปค่าความยากง่ายของข้อสอบอยู่ในช่วง 0.66 0.97 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.22 0.49 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคร์ท (Likert) มี 5 ระดับจำนวน 8 ข้อ ซึ่งมีการวิเคราะห์คุณภาพของข้อคำถามและคัดเลือกข้อคำถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไป ค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.57-0.88 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.96 การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ OneGroup Pretest Posttest Design โดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนการดำเนินการศึกษาได้ผลดังต่อไปนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคารมีค่าเท่ากับ 80.11/83.88
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร
พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมี
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์รหัสวิชา ง31102 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร
โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3ลำดับดังนี้รูปแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานมีความเหมาะสมรองลงมาคือความรู้ที่ได้รับ
สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้และกิจกรรมการเรียนรู้มีส่วนช่วยเรื่องการทำงานเป็นทีม
|
โพสต์โดย พจน์ : [27 มิ.ย. 2561 เวลา 20:10 น.] อ่าน [3505] ไอพี : 27.55.89.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,293 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,059 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,637 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|